28 tháng 7 2006

Sự cố cuộc đời.

Những ngày vừa qua, tôi thấy bạn buồn rất nhiều, nhưng bạn không nói rõ là bạn buồn chuyện gì, thôi thì tôi xin lấy bài chia sẻ của một Linh mục đã khuyên giới trẻ để cùng chia sẻ với các bạn cũng như là chia sẻ với chính mình vậy.

Mối quan hệ giữa người với người cũng tựa như những đồng tiền kẽm: chúng có hai mặt. Một đàng, bạn phải tôn trọng những cảm nghĩ, quan niệm và những quyền lợi của người khác. Đàng khác, bạn cũng có những cảm nghĩ, quan niệm và quyền lợi của riêng bạn. Một khi người ta không thể dung hòa đôi đàng, nghĩa là quá nhấn mạnh đến mặt này và xem thường mặt kia - bấy giờ sẽ xảy ra sự cố.
Làm sao để tạo được sự quân bình đây? Không thể có một câu giải đáp duy nhất cho mọi trường hợp. Nhưng nếu ta phân tích những gì xảy ra cho hai nhân vật tiêu biểu sau đây, sẽ có nhiều tia sáng hữu ích.
Henrietta Hardnose là người quá khư khư giữ chặt những cảm nghĩ và ý kiến của mình, cô nhất mực bảo vệ các quyền lợi của cô đến nỗi cô thường gây đụng chạm đến cảm xúc và quyền lợi của người khác. Đây là mẫu tiêu biểu cho người ích kỷ. Thường thì vấn đề ít khi đẩy đến mức vị kỷ lố bịch; nó thể hiện nơi thái độ vô cảm nhiều hơn. Dĩ nhiên, nếu Henrietta thường xuyên vô tâm vô cảm thì rõ ràng cô ta là người ích kỷ.
Jerry Jellyfish thì trái lại, dường như anh ta luôn luôn cam chịu. Anh muốn mọi người được vui, và anh cho rằng đấy là cách để tránh xung đột. Đối với Jerry, hạnh phúc là một thế giới không chỉ không có chiến tranh mà còn là một thế giới không có những lời nói phê bình thẳng thắn. Anh chịu mua sự an bình bằng mọi giá. Và nếu sự an bình ấy đòi anh phải hy sinh các tình cảm và quyền lợi chính đáng của mình, thậm chí hy sinh những xác tín của mình - anh cũng sẵn sàng hy sinh mà không kêu ca. Anh cho rằng mọi ý nghĩ của người ta đều rất quan trọng, chỉ trừ có ý nghĩ của riêng anh!

Và Linh Mục đã nêu lên mười quy tắc đơn giản và dễ nhớ, nhưng bạn phải cố gắng mới thực hiện được:
1-Lâu lâu nóng giận một chút cũng chẳng sao.
2-Không chấp những cơn giận lúc mệt mỏi, bần thần.
3-Ghét tội nhưng yêu mến người có tội.
4-Một số người nhạy cảm xúc hơn những người khác.
5-Đừng nuôi một định kiến nào về ai.
6-Chấp nhận bị trầy sướt để dám va chạm.
7-Thích là một chuyện, yêu là chuyện khác.
8-Đừng tin những ấn tượng ban đầu.
9-Sau một đổ vỡ, đừng tuyệt vọng.
10-Với quá nhiều dây thừng bạn sẽ tự treo cổ bạn.

phần sau, mình sẽ nói rõ hơn từng phần, trước hết bạn hãy tự suy nghĩ xem sao nhé...

1 nhận xét:

bcop nói...

Toi doc va cam on cau chuyen cung nhu nhung loi khuyen. Toi da rat quyet tam vao thoi diem nay va khong kho khan gi de toi thuc hien nhung loi khuyen do. Toi se lai la toi.